Đặc sản Huế mua về làm quà 
Bên cạnh việc thưởng thức các món đặc sản Huế hấp dẫn thì khi đến với vùng đất lịch sử này, điều mà nhiều người quan tâm cũng là mua đặc sản Huế ở đâu để mang về làm quà cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,...
Nếu bạn chưa biết nên mua đặc sản Huế nào về làm quà thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé!

1. Mắm sò Lăng Cô - đặc sản trứ danh ở Huế

Mắm sò Lăng Cô là một loại đặc sản mắm Huế mà du khách thường hay mua về làm quà. Mắm sò Lăng Cô Huế nổi tiếng bởi cách chế biến tỉ mỉ, công phu từ khâu chọn nguyên liệu là những con sò tươi ngon, chắc thịt cho đến khâu chế biến, tẩm ướp với gia vị như riềng, bột ớt, muối bột... Bởi vậy, món ăn này có màu sắc đỏ khá bắt mắt và hấp dẫn. 

2. Mắm cá rò - món ngon nức tiếng tại cố đô

Cá rò với nhiều người nghe có vẻ lạ nhưng với người dân xứ Huế thì đây là món ăn dân dã thường thấy trên các mâm cơm. Cá rò là loại cá có xương mềm, thịt ngọt như cá cơm, được rửa sạch rồi đem ướp ủ mắm ăn dần. Ban đầu, món ăn này chỉ phục vụ cho các gia đình nhưng dần dần du khách đến đây ăn thử thấy ngon nên nổi tiếng, từ đó mắm cá rò trở thành đặc sản Huế được rất nhiều người chọn mua về làm quà. 

3. Mè xửng Huế - đặc sản Huế vị dẻo, ngọt thơm độc đáo

Mè xửng có thể là món ăn tuổi thơ với nhiều người nhưng ở Huế, đây là món đặc sản được rất nhiều người chọn mua về làm quà. Kẹo có vị ngọt của đường, sự dẻo của mạch nha cùng với sự giòn của đậu phộng hòa quyện tạo nên hương vị nhớ mãi.

4. Mắm tôm chua - Đặc sản mắm Huế

Trong số các loại đặc sản mắm Huế thì mắm tôm chua là được nhiều người yêu thích và mua về làm quà nhất. Mắm tôm chua Huế nổi bật với vị chua thanh thanh của tôm, vị ớt cay nồng kết hợp với nhiều loại gia vị khác tạo nên hương vị đặc trưng. Bạn có thể ăn kèm mắm với các món cuốn, hoặc đơn giản là với thịt heo luộc và cơm nóng sẽ rất ngon.

5. Kẹo cau Huế

Kẹo cau không chỉ là đặc sản Huế mà còn là một món quà vặt đã có từ rất lâu đời, được các bạn nhỏ đặc biệt yêu thích. Sở dĩ nó có tên kẹo cau là bởi có hình dáng bên ngoài giống như miếng cau bổ sẵn, màu vàng bắt mắt. Kẹo được làm từ bột trộn đường trắng làm vỏ, phần ruột bên trong là đường đã cô lại có màu vàng nhạt.
Bạn có thể bắt gặp món quà vặt ở khắp mọi nơi tại Huế, đặc biệt là các khu chợ bày bán loại kẹo này rất nhiều. Giá trung bình khoảng 15.000 đồng/ gói rất thích hợp làm quà mang về. (nguồn ảnh: thuathienhue.gov.vn)
đặc sản Huế

6. Hạt sen Huế - làm nên hương vị lôi cuốn cho bao món ăn Việt

Hạt sen từ lâu đã nổi tiếng là món đặc sản Huế không chỉ trong ẩm thực mà còn là vị thuốc quý có tác dụng an thần, được dùng nhiều trong đơn thuốc. Bên cạnh đó, hạt sen còn có tác dụng chữa suy dinh dưỡng, rất tốt cho những người thường xuyên mất ngủ, huyết áp thấp, hay đau đầu suy nhược cơ thể,... Chính bởi vậy đây được xem là một trong các món đặc sản Huế mang về làm quà rất có ý nghĩa. 

7. Bưởi Thanh Trà - quả đặc sản ngon, thơm, thanh tao

Bưởi Thanh Trà được xem là một trong các loại trái cây đặc sản của Huế. Khác với các loại bưởi khác, bưởi Thanh Trà gây ấn tượng bởi lớp vỏ màu vàng chanh, vị bưởi ngọt thanh để lại hương lâu nên loại bưởi này được rất nhiều người yêu thích và chọn mua về làm quà. 

8. Dầu tràm Huế 

Dầu tràm Huế được xem là món quà đặc sản Huế rất có ý nghĩa bởi những công dụng nó mang lại như giúp tránh gió, tránh cảm lạnh và phòng ho rất hiệu quả. Đặc biệt, loại dầu này sử dụng được cho cả trẻ em và phụ nữ mang thai nên nếu bạn đang ở cố đô mà chưa biết mua đặc sản Huế mang về làm quà ở đâu thì có thể tham khảo dầu tràm nhé.

9. Trà cung đình Huế

Trà cung đình Huế được kết hợp bởi rất nhiều loại thảo dược quý hiếm như: tim sen, khổ qua, vối nụ, atiso, hoa hồi, hồng táo, cam thảo, hoa nhài... và tất cả đều được tuyển chọn công phu để đảm bảo hương vị trà mang lại luôn thơm ngon và thanh mát. 
Đây cũng là loại trà chỉ phục vụ cho vua chúa nhưng ngày nay, nó đã được sản xuất rộng rãi hơn để ai cũng có thể thưởng thức hương vị của loại trà cực phẩm được xem như đặc sản cung đình Huế. 

10. Bánh đậu xanh trái cây

Bánh đậu xanh trái cây xưa được dùng là loại bánh tiến vua và chỉ có giới thượng lưu mới được thưởng thức. Ngày nay bánh được sử dụng cho những dịp quan trọng như cưới hỏi, cúng rằm, tiếp khách quý... Bánh đậu xanh trái cây có vị ngọt bùi và hương thơm của nhân đậu xanh, phần vỏ bánh bên ngoài được làm công phu nhìn không khác gì một loại trái cây thông thường. 

11. Trà vả Huế

Trà vả Huế được sản xuất hoàn toàn từ quả vả, không sử dụng thêm bất cứ loại phụ gia hay hương liệu nào khác vì vậy khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được hương vị từ loại quả này rất rõ. Bên cạnh đó, trà vả còn có các công dụng như: làm giảm nguy cơ gây bệnh tim mạch, ổn định đường huyết, chữa các bệnh về đường hô hấp, tốt cho da dạ dày,... nên có thể xem là món quà đặc sản ý nghĩa.

12. Rượu cung đình Huế

Rượu cung đình Huế Nhất Dạ Đế Vương là đặc sản xứ Huế nổi tiếng được chế biến từ gạo lứt đỏ làng Chuồn, ngâm với thuốc Minh Mạng Thang. Rượu cung đình Huế không chỉ là đồ uống mà nó còn là phương thuốc chữa được khá nhiều bệnh như suy nhược cơ thể, yếu sinh lý, bổi bổ khí huyết, bổ thận...
 
13. Nón bài thơ xứ Huế - quà lưu niệm đậm chất Huế

Mặc dù không phải là một món ăn nhưng nón bài thơ xứ Huế cũng là một đặc sản có thể mua về làm quà mang đậm tinh thần văn hóa cố đô. Mặc dù nón không phải món đồ xa lạ và nhiều nơi cũng có nhưng nón bài thơ xứ Huế lại mang dáng thanh tao, mềm mại, màu trắng sáng xanh dịu mát cùng đường nét hoa văn khéo léo đặc biệt. 

 

Tham khảo ngay các tour du lịch Huế tại đây.