Trâu rừng gác bếp

Trâu rừng gác bếp là đặc sản Tây Bắc nổi tiếng mà ai ai đến đây cũng phải thử và mua về làm quà. Được mệnh danh là đặc sản quốc dân của vùng Tây Bắc, trâu rừng gác bếp thực sự mang hương vị đặc biệt.
Thịt trâu được chọn là phần thịt bắp nên rất chắc và ngon. Đồng thời, thịt trâu được treo trên gác bếp và hong khói cùng với hạt mắc khén, lâu ngày thịt sẽ chín đều và có hương vị tự nhiên.

Giá tham khảo: Khoảng 850.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Số 261, Lục Ba, Đại Từ, Thái Nguyên

Trà Tà Xùa

Trà Tà Xùa hay còn gọi là chè Tà Xùa, là món quà mà du khách đến với Tây Bắc rất ưa chuộng. Không chỉ bởi sự tiện lợi trong sử dụng mà hương vị trà ở đây thực sự chỉ có Tây Bắc mới làm được.
Trà được làm từ những lá chè trên các cây cổ thụ cao hàng trăm mét bởi những người dân bản địa nơi đây. Vì thế, hương vị cũng đậm đà và tự nhiên hơn hẳn.

Giá tham khảo: Khoảng 1.100.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Các cửa hàng ở xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, Sơn La

Hạt mắc khén

Hạt mắc khén là thứ gia vị không thể thiếu trong ẩm thực của người dân Tây Bắc. Cũng chính bởi sự độc đáo trong hương vị này mà hạt mắc khén được nhiều du khách mua về làm quà.
Hạt mắc khén có kích thước khá nhỏ nhưng khi được dùng làm gia vị thì mùi hương rất thơm và có vị nồng vừa phải.

Giá tham khảo: Khoảng 350.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Cơ sở sản xuất truyền thống Tần Hải: 6 phố 4, Thanh Bình, Điện Biên


Măng khô Tây Bắc

Măng khô là món ăn cổ truyền của nhiều người trong những dịp lễ. Tuy nhiên, đây lại là món ăn bình dân và quen thuộc với người dân Tây Bắc. Măng khô được làm từ gốc tre non tươi được mọc trên các núi đá.
Vì thế, khi mang về phơi khô và chế biến, măng khô có vị ngọt nhất định và chuẩn màu vàng nâu hấp dẫn.

Giá tham khảo: Khoảng 250.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Cơ sở sản xuất truyền thống Tần Hải: 6 phố 4, Thanh Bình, Điện Biên

Lạp xưởng Điện Biên

Lạp xưởng Điện Biên có hương vị đặc trưng khác với những loại lạp xưởng mà chúng ta được ăn ở trong miền Nam. Đây là món ăn truyền thống của dân tộc Nùng, dân tộc Thái và các dân tộc khác vùng núi cao Tây Bắc.
Lạp xưởng được làm từ thịt nửa nạc nửa mỡ đem ướp với gia vị và tiến hành hong khô phần da bằng cách đốt lá rừng. Sau đó, đem lạp xưởng treo thành giàn trên gác bếp để làm chín từ từ phần nhân.
Bạn có thể trực tiếp thái lạp xưởng ra ăn ngay hoặc đem chiên lên để thưởng thức. Khi ăn, lạp xưởng có vị đặc biệt của thịt heo và hương thơm hấp dẫn của các gia vị bên trong.

Giá tham khảo: Khoảng 450.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Các cửa hàng hay những khu chợ tại Điện Biên

Rượu sâu chít
Rượu sâu chít vừa là đặc sản mà bạn nên mua về làm quà khi đến Tây Bắc, vừa là bài thuốc quý có tác dụng hồi phục sức khỏe. Sâu chít chứa nhiều đạm và chất béo, giúp tăng cường sức khỏe xương của người già yếu.
Rượu sâu chít rất ngon và thơm, đồng thời cũng có tác dụng đáng kể với sức khỏe của bạn đấy!

Giá tham khảo: Khoảng 450.000 đồng/lít

Địa điểm tham khảo: Cửa hàng rượu Sapa Quốc Cường: 74 Thạch Sơn, Sapa, Lào Cai

Táo mèo khô
Táo mèo được trồng ở Tây Bắc và thu hoạch vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm nên du khách khi đến với Tây Bắc không vào dịp này thì có thể mua táo mèo khô cũng có hương vị rất đậm đà nhé!
Táo mèo khô có thể được sử dụng trong chế biến các món ăn hoặc để ăn trực tiếp cũng đều ngon và bổ dưỡng.

Giá tham khảo: Khoảng 90.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Chợ phiên hoặc các tiệm tạp hóa tại Tây Bắc

Mật ong bạc hà

Mật ong bạc hà là một đặc sản quý của tỉnh Hà Giang. Điểm đặc biệt của loại mật ong này là được lấy từ những chú ong chuyên hút mật của cây bạc hà nằm trên đỉnh núi. Mật ong bạc hà có thể dùng để làm đẹp và chữa bệnh hiệu quả.

Giá tham khảo: Khoảng 300.000 đồng/lít

Địa điểm tham khảo: Hợp tác xã Mạnh Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang

Cao Atiso Sapa

Cao Atiso Sapa là một món quà quý của vùng đất Sapa, Tây Bắc. Cao có nhiều tác dụng lớn đối với sức khỏe như chống lão hóa, tăng cường hệ tiêu hóa và giảm lượng cholesterol có trong cơ thể.

Giá tham khảo: Khoảng 140.000 đồng/150gr

Địa điểm tham khảo: Các cửa hàng có phân phối cao của công ty Traphaco Sapa tại Sapa

Gạo nếp nương
Gạo nếp nương Tây Bắc là sản vật mà du khách nên mua về làm quà cho gia đình và người thân. Gạo nếp có kích thước dài và mẩy, khi đồ xôi thì thơm ngon và dẻo vô cùng.

Giá tham khảo: Khoảng 34.000 đồng/kg

Địa điểm tham khảo: Các cửa hàng và tiệm tạp hóa tại Điện Biên

Tham khảo ngay các tour du lịch Tây Bắc tại đây.